Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là bài viết đạt chuẩn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO giúp nội dung dễ dàng được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục, tối ưu hóa thứ hạng trên trang kết quả công cụ tìm kiếm. MDCop xin chia sẻ với các bạn viết bài chuẩn SEO. Mời các bạn tham khảo.

Yêu cầu trước khi viết bài

  1. Xác định từ khóa SEO trong bài viết

Mỗi bài viết ta chỉ SEO một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan với nhau. Để SEO bài viết hiệu quả thì việc xác định từ khóa cần SEO trước khi viết bài là vô cùng quan trọng.

Trước khi viết bài, bạn cần xác định trong bài viết này ta tập trung SEO cho từ khóa nào. Đó là từ khóa chính hay từ khóa phụ?

>>> Có thể bạn chưa biết: 4 lợi ích từ việc seo website mà Mdcop đem lại cho khách hàng

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

2. Xác định loại bài viết

Sau khi xác định được từ khóa SEO, chúng ta cũng sẽ xác định được loại bài viết mà chúng ta sẽ biên tập. Đối với từ khóa chính chúng ta sẽ viết bài SEO chuyên mục hoặc bài sản phẩm, dịch vụ. Còn với các từ khóa phụ, chúng ta sẽ lên kế hoạch viết các bài tin hoặc các bài viết bổ trợ nhằm hỗ trợ SEO cho các từ khóa chính.

3. Tổng hợp thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết

Bạn nên tìm kiếm mọi thông tin về từ khóa mà mình cần SEO. Sau đó chọn lọc thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết của mình. Việc này nhằm tránh bị trùng lặp ý tưởng, nội dung với các bài viết từ các trang khác. Bởi, nếu có nhiều bài viết giống với các trang web khác thì trang web của bạn sẽ bị đánh giá là copy, gây ảnh hưởng không tốt đến việc ranking.

4. Xây dựng cấu trúc cho bài viết

Sau khi đã có ý tưởng và chủ đề hướng của bài viết, bạn cần lập dàn ý trước khi viết bài.

Việc lên cấu trúc cho bài viết ngay có 2 tác dụng. Thứ nhất, cấu trúc bài viết của chúng ta sẽ mạch lạc, xuyên suốt hơn và tránh bị lạc đề. Thứ hai, cấu trúc bài viết cũng khiến SEOer dễ dàng triển khai các ý, tránh trường hợp đang viết dở thì không biết viết gì tiếp. Từ đây tốc độ viết bài mới có thể đẩy lên được.

5. Bảo đảm các yếu tố Onpage đầy đủ

Từ việc lên các ý chính cho bài viết, đến việc triển khai xuyên suốt bài viết chúng ta đều phải ghi nhớ tối ưu các yêu tố Onpage. Điểm này sẽ được làm rõ hơn ở phần quy trình triển khai bài viết.

Quy trình triển khai viết bài chuẩn SEO

Sau khi bạn đã hoàn thành đủ các yêu cầu cơ bản như trên, chúng ta bắt đầu vào bước triển khai viết bài. Trong quy trình các bạn đi theo các ý chính như sau:

  1. Tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết là phần quan trọng nhất của một bài viết chuẩn SEO. Bởi vì một tiêu đề hay, độc đáo và ấn tượng sẽ khiến người đọc chú ý đến bài viết của bạn hơn. Đặc biệt trong thời đại ngày nay khi người ta sử dụng mạng xã hội rất nhiều, việc người dùng có click chuột vào bài viết của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tiêu đề bài viết.

>>> Xem thêm: Kế hoạch seo từ khóa cụ thể dành cho dân seoer

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Một điều lưu ý nữa cho bạn khi lựa chọn tiêu đề, đó là bạn phải luôn cố gắng liên kết tiêu đề với nội dung trong bài viết. Tiêu đề phải chứa từ khóa cần SEO. Ví dụ từ khóa chính là: “Viết bài chuẩn SEO”. Như vậy tiêu đề bài biết tập trung cho từ khóa cần SEO được đặt là: “Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO”.

Ngoài ra, để người dùng có thể tìm thấy bài viết của bạn bằng các từ khóa liên quan với key chính, bạn có thể lồng ghép thêm các từ khóa phụ này vào tiêu đề bài viết. Ví dụ như với key chính “Viết bài chuẩn SEO”. Các key phụ liên quan có thể là:

  • Viết bài SEO là gì?
  • Viết bài chuẩn SEO
  • Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO
  • Cách viết content chuẩn SEO
  • Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO
  • Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
  • Cách biên tập bài viết chuẩn SEO
  • Bài viết chuẩn SEO
  • Viết bài chuẩn SEO là gì?
  • Nội dung chuẩn SEO
  • Cách xây dựng nội dung chuẩn SEO
  • …………………….
  • Thẻ tiêu đề có độ dài dưới 60 ký tự.

2. Thẻ miêu tả của bài viết

Trong phần hiển thị kết quả search của Google có 3 phần: đường dẫn, tiêu đề bài viết và thẻ miêu tả. Như vậy, việc tối ưu thẻ miêu tả bài viết vô cùng quan trọng. Nó xác định cho người dùng thấy, bài viết của chúng ta có gì đặc biệt so với các bài viết có nội dung tương tự khác. Dẫn tới người dùng đưa ra quyết định đọc bài viết của chúng ta chứ không phải chọn bài viết của đối thủ.

Độ dài thẻ miêu tả tối ưu vào khoảng tầm 150 ký tự. Thẻ miêu tả cũng cần lưu ý chứa từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan.

3. Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã tối ưu tiêu đề và thẻ miêu tả bài viết, chúng ta bắt đầu vào triển khai nội dung các ý trong bài viết. Trước khi viết bài, bạn hình dung rằng spider/crawler của Google giống như một người khiếm thính vậy, do đó chúng ta cần tập trung chỉ cho nó thấy đâu là cái trọng tâm, key chính của cả bài viết. Để làm được điều này, chúng ta có thể khéo léo nhắc lại nhiều lần từ khóa chính của bài viết, một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các kỹ thuật in đậm, in nghiêng các từ khóa chính và từ khóa liên quan trong bài viết.

Trên thực tế mỗi SEOer có kinh nghiệm riêng về chỉ số mật độ từ khóa hợp lý. Các bạn có thể đúc kết ra quy luật đưa từ khóa lên mật độ 2% hoặc 5% hoặc cao hơn. Tuy nhiên, tôi thường không dùng cách này. Thay vào đó, tôi đi theo hướng tăng mật độ các từ khóa phụ, bổ trợ cho từ khóa chính.

Ví dụ với key: “Viết bài chuẩn SEO”, tôi có thể thêm rất nhiều các từ khóa phụ vào bài biết. Ví dụ: Hướng dẫn post bài chuẩn SEO, kỹ thuật viết bài chuẩn SEO, hoặc viết bài tối ưu SEO… Tất cả những từ khóa phụ này giúp Google bot nhận diện được nội dung chính của bài viết, đồng thời cũng khiến người đọc dễ chịu hơn khi đọc bài viết của tôi.

Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO

Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO

Chú ý 150 ký tự đầu tiên của bài viết. Phần đầu này chúng ta nên chèn từ khóa cần SEO. Từ ngữ sử dụng của phần mở đầu cũng cần độc đáo và sáng tạo hơn để đảm bảo bài viết của chúng ta sẽ có cơ hội đạt top cao hơn.

Các ý chính trong bài viết cần mạch lạc rõ ràng, phân tích ý nào gọn gàng ý đó. Và giữa các ý chính với nhau cần có sự liên kết. Phần kết của bài viết cần tóm gọn được nội dung của toàn bài. Và bạn phải đảm bảo rằng, một bài viết về sản phẩm hay dịch vụ của mình không được thiếu những nội dung mà đối thủ có.

3. Tối ưu thẻ Heading của bài viết

Sau khi đã hoàn thành phần nội dung của bài viết, chúng ta tiến hành tối ưu các thẻ Heading.

Thẻ Heading giống như những đoạn chỉ mục đánh dấu những nội dung quan trọng trong bài viết của bạn. Nó được ví như những tiêu đề của từng ý trong bài viết.

  • Thẻ H1: Trong các lập trình web, thẻ H1 được mặc định cho phần tiêu đề bài viết.
  • Thẻ H2: Các ý chính phát triển nội dung cho bài viết.
  • Thẻ H3: Diễn giải cho các ý chính H2
  • Thẻ H4, H5, H6…

Các thẻ H sẽ được ưu tiên theo thứ tự từ 1 2 3 4…

4. Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh trong bài viết

Chúng ta được biết rằng bot Google không có khả năng nhận diện và hiểu ý nghĩa của hình ảnh. Nó chỉ có khả năng nhận diện màu sắc mà thôi. Do vậy, để bot Google có thể hiểu được ý nghĩa của ảnh minh họa trong bài viết, chúng ta cần tối ưu thẻ Alt hay còn gọi là thẻ chú thích của hình ảnh. Khác với phần caption, để tối ưu được thẻ Alt, chúng ta phải vào phần chỉnh sửa ảnh trong trình soạn thảo website:

Như trên hình ta thấy thẻ Alt (Alternative Text) của bài viết này được tối ưu là “Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO”. Bằng cách này spider mới có thể hiểu được nội dung mà hình ảnh truyền tải, có liên quan đến bài viết.

5. Tối ưu Internal Link

Internal link hay còn được gọi là link nội bộ. Những link này có tác dụng điều hướng, định hình nên cấu trúc website của bạn. Ngoài ra, internal link còn có tác dụng giữ người đọc ở lại website của bạn lâu hơn, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung mà bạn đang truyền tải.

Tương tự như vậy với các bot Google, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao hơn nếu website của bạn có những link điều hướng tốt, hữu ích với người dùng.

Bằng các link điều hướng trong và ngoài website, không những tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết mà tôi đang nói. Đồng thời, tôi cũng giới thiệu được cho bạn các bài viết khác mà tôi muốn SEO.

7. Viral (quảng bá) bài viết

Sau khi bạn hoàn thành bài viết và các tối ưu hết yếu tố trong SEO, bạn có thể đưa bài viết của mình chia sẻ trên các mạng xã hội. Ví dụ: facebook, G+, Twitter, các diễn đàn 4rum liên quan… Làm như vậy, bài viết của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, tăng tỷ lệ visit đến website.

Quảng bá bài viết

Quảng bá bài viết

Kiểm tra và hoàn tất bài viết chuẩn SEO

  1. Kiếm tra bài viết đã được index chưa

Tốc độ index của mỗi website là khác nhau và phụ thuộc vào độ mạnh và độ uy tín của website. Thông thường, sau khi ta đăng bài, thì sau khoảng nửa tiếng, đến một tiếng hoặc nửa ngày hoặc thậm chí 1 tuần, bài viết của ta mới được index bởi Google. Để tăng tốc độ index, bạn có thể dùng một số các thủ thuật. Như submit Google hoặc sử dụng GooglePing để tăng tốc độ index của Google.

2. Kiểm tra lại các yếu tố Onpage

Bạn có thể sử dụng các công cụ như SeoQuake hoặc Google developer để kiếm tra các tiêu chí về mật độ từ khóa hoặc các thẻ H trong bài viết.

3. Kiểm tra lại cấu trúc bài viết

Thông thường các SEOer thường đọc lại bài viết của mình một lần. Để kiểm tra xem cấu trúc bài viết đã ổn chưa, các câu từ mình sử dụng đã dễ hiểu cho người đọc chưa, các ví dụ và các thông tin diễn giải bổ sung đã đầy đủ chưa.

Nếu sau khi kiểm tra, tất cả các yếu tố trên đều ổn, thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã biết cách viết một bài viết chuẩn SEO thành công!

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *