CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ

Chiến lược marketing online là vấn đề vô cùng quan trọng trong kinh doanh online. Môi trường Internet càng ngày càng phát triển và người dùng không ngừng gia tăng là miếng bánh quá lớn chúng ta buộc phải khai thác. Vậy làm thế nào để hoạch định một chiến lược marketing online hiệu quả ?

Dưới đây là 5 bước bạn cần thực hiện :

I. Xây dựng thương hiệu của bạn.

Rất ít doanh nghiệp nhỏ làm việc này, họ không có logo cũng chẳng có website. Trong thực tế những công ty hoạt động hiệu quả đều có thương hiệu, để phân biệt với đối thủ cạnh tranh của họ, một cái gì đó để kết nối với mọi người hay trong tâm trí khách hàng như là một sản phẩm, dịch vụ tốt để khiến khách hàng quay trở lại với sản phẩm dịch vụ của bạn.

Các chuyên gia của  MDCop sẽ có một số gợi ý cho bạn về việc xây dựng thương hiệu cho công ty bạn.

1. Suy nghĩ về câu chuyện của bạn

Hãy tự hỏi: “Tại sao bạn tạo ra công ty này, điều gì làm bạn tự hào về nó” Thông thường những lý do khiến bạn lập ra công ty nó là cái gì đó độc đáo mang phong cách riêng của bạn mà bạn muốn đem lại điều tốt đẹp đó cho khách hàng của bạn.

2. Nói chuyện với khách hàng của bạn

Khi bạn lắng nghe khách hàng nói về việc kinh doanh của bạn, bạn sẽ có sự thấu hiểu về những khía cạnh của công ty, điều đó sẽ giúp bạn về ý tưởng xây dựng thương hiệu của bạn.

3.Nghiên cứu đối thủ.

Thăm dò các website đối thủ tốt nhất của bạn. Hãy hỏi bản thân mình: “Những điều họ đang làm tốt là gì? Những gì họ chưa làm tốt? Cách họ nói về công ty họ như thế nào” Bạn sẽ tìm ra những ngách của lĩnh vực đó, cách mà bạn làm cho công ty bạn tốt và khác biệt hơn đối thủ.

II. Xác định đúng thị trường tiềm năng

Đây là bước đi vô cùng quan trọng, và khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất khi xác định chiến lược marketing online hiệu quả. Người ta có câu “Sai một li đi một dặm” Cho nên bạn phải nghiên cứu thật kỹ để xác định thị trường ngách phù hợp với bản thân hay doanh nghiệp của bạn, như vậy là bạn đã có cơ hội thành công lên gấp đôi. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị trường của mình thì khả năng thất bại của bạn cao hơn gấp 10 lần.

III. Xây dựng website bán hàng

Website chính là cửa hàng online và là công cụ trung tâm để xác định chiến lược marketing online hiệu quả và sử dụng để bán hàng tuyệt vời nhất. Từ ý tưởng về nhu cầu khách hàng, thị trường mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới thiệu lợi ích sản phẩm và bán hàng. Mọi thứ đều nằm gọn trên website của bạn. Nói cách khác, website chính là chiếc cầu nối giữa bạn và khách hàng.
Để vận hành một website, bạn cần có 3 thứ không thể thiếu:

+ Tên miền : Tên miền thương hiệu thì tốt về mặt quảng bá PR. Tên miền theo từ khóa thì giúp website của bạn quảng bá dễ dàng hơn , SEO (kỹ thuật đưa website của bạn lên top thứ hạng tìm kiếm của Google) tốt hơn .

+ Hosting: Việc lựa chọn hosting chất lượng tốt, tốc độ cao, hoạt động ổn định, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt khi gặp sự cố rất quan trọng vì rất có thể một ngày nào đó trang web của bạn có nhiều khách truy cập và bán hàng tốt thì bị “treo” giữa chừng bạn nghĩ xem bạn sẽ thiệt hại cao đến thế nào. Điều này đem lại sự khó chịu cho khách hàng cũng như uy tín của công ty bạn sẽ bị ảnh hưởng.

+ Công cụ để dựng web : Với những website đơn giản, bạn có thể sử dụng mã nguồn WordPress, nếu bạn chưa có điều kiện thuê ngoài thì bạn cũng có thể tìm một số theme miễn phí…Tuy nhiên tôi khuyên bạn nên tìm đến 1 công ty thiết kế website chuyên nghiệp nếu bạn không am hiểu kỹ thuật về xây dựng website, bởi vì nó rất tốn thời gian và công sức, còn một sự lựa chọn nữa là bạn có thể thuê những người lập trình, những người làm tự do thì mức chi phí sẽ giảm đi rất nhiều so với thuê các công ty chuyên nghiệp.

Tiếp theo là  Xây dựng nội dung website của bạn.

Hãy hỏi bản thân mình rằng liệu những thông tin trên website của bạn có ích cho khách hàng mục tiêu của bạn không. Ngoài những thông tin về sản phẩm thì khách hàng còn đọc nhưng thông tin gì, bạn hãy sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planer, keywordtool.io… để nghiên cứu xem khách hàng tìm kiếm với từ khóa nào từ đó sẽ xây dựng nội dung cho website của bạn

IV. Lựa chọn các kênh marketing online phù hợp với doanh nghiệp

Một số cách giúp tăng lượng truy cập cho website : SEO website – Search Engine Optimization, quảng cáo trả phí Google Adwords, Email marketing, Social media marketing, Video marketing…

V. Bán hàng, thu tiền

Sẽ không có lợi ích gì nếu bạn sở hữu một trang web thật là đẹp với nhiều nội dung hay hấp dẫn nhưng không có mấy khách hàng lựa chọn mua hàng và thanh toán cho bạn. Nói như vậy để bạn phải xem lại bước xác định thị trường thị trường mục tiêu, như vậy bạn mới có cơ hội thành công cao. Tiếp theo bạn cần hiểu rõ sản phẩm, chế độ bảo hành của sản phẩm thế nào. Bên cạnh đó việc tính năng thanh toán dễ dàng và thuận lợi với đa số mọi người dùng trên internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ mua hàng đạt doanh số cao.

VI. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược Marketing

Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả kinh doanh, thống kê lượng truy cập vào website, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ mua hàng… Các thông số này sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp marketing online  nào là hiệu quả nhất. Từ đó điều chỉnh lại chiến lược marketing online cho thật phù hợp với doanh nghiệp của bạn, không những đem lại doanh số mà còn xây dựng được thương hiệu tốt trong tâm trí khách hàng.

Trên đây là một số chia sẻ của MDCop chúng tôi để các bạn tham khảo.

Chúc các bạn thành công!

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *