Xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay
Quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay
Hiện nay, quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng phát triển ở Việt Nam. Các công ty, doanh nghiệp thường dùng phương thức này để quảng bá thương hiệu đến với tất cả khách hàng. Vậy xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay là gì? Hãy cùng MDCOP tìm hiểu dưới đây nhé!
>>> xem thêm: Thực trạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay.
Quảng cáo trực tuyến là gì? Các loại hình thức quảng cáo trực tuyến
– Quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo trên Internet, ra đời sau Internet không lâu. Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng mặt của Internet, quảng cáo trực tuyến thông qua Internet trở nên phổ biến hơn, dần chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường quảng cáo và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống.
– Các loại hình quảng cáo trực tuyến:
+ Quảng cáo bằng banner: là hình thức các khách hàng đặt banner trên các trang website nổi tiếng và có số lượng người truy cập đông.
+ Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc,… bằng các từ khóa: là hình thức khi khách hàng truy vấn một cụm từ khóa để tìm kiếm thông tin thì trang web của khách hàng sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu tiên. Khách hàng sẽ trả tiền theo số click của người truy vấn cho các Search Engine.
Ngoài ra còn một số hình thức khác: Email marketing, quảng cáo trên các mạng xã hội,…
>>> xem thêm: Các hình thức quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay.
Xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay
Sự ra đời của Internet kéo theo sự xuất hiện của hình thức quảng cáo trực tuyến. Nhờ khả năng tương tác và định hướng cao, quảng cáo trực tuyến đã dần chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống như truyền hình và báo in. Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2009 đạt 278 tỷ đồng, tương đương 15,5 triệu đôla.
>>> xem thêm: Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam gần đây ra sao?
Trước những năm 2000, quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam chủ yếu là truyền hình và báo in. Đơn vị đi đầu phong trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phải kể đến VnExpress. Khi báo này ra đời vào năm 2000 với hình thức đặt banner quảng cáo, khách hàng sẽ trả phí theo vị trí và độ lớn của banner đặt trên site, hình thức này nhanh chóng phổ biến sau đó. Hiện nay hình thức này có thể nói là đã quá quen thuộc và chi phí cao vì với hình thức này khách hàng không nắm được mức độ hiệu quả của quảng cáo. Ngoài ra, khi có sự cố không mong muốn như: nghẽn mạng, website bị tấn công, từ chối dịch vụ,… Phần thiệt hại sẽ thuộc về khách hàng vì lúc đó dù số lượng truy cập bị giảm rất nhiều, thậm chí bằng không. Mặc dù vậy, họ vẫn phải trả tiền quảng cáo như ngày thường. Quảng cáo bằng banner theo kiểu này có tính định hướng rất thấp vì banner chỉ được treo lên cố định ở một chỗ, theo từng chuyên mục của website và nằm yên đó, không thay đổi dù nhiều khi những thông tin bài viết nằm dưới nó liên quan rất ít, thậm chí chẳng liên quan gì đến sản phẩm được quảng cáo. Ở trên thế giới, quảng cáo bằng Google Adwords đang có hai khuynh hướng chính: tính phí theo số lượt quảng cáo (pageviews) trên mỗi 1.000 lần xem (CPM – Cost Per Thousand Impression) và tính phí theo giá trị của mỗi click vào quảng cáo (CPC – Cost Per Click).
>>> Báo giá Marketing tổng thể tại đây.
Ngày nay, ở Việt Nam hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu được biết đến và chủ yếu xuất hiện trên trang Google với hai hình thức: Google Adwords và Google Adsense. Đây là 2 hình thức quảng cáo mà khách hàng phải chi trả cho Google. Ngoài ra, còn có một hình thức quảng bá khác mà khách hàng không phải trả phí cho Google đó là SEO (Search Engine Optimization), tuy hình thức này mang lại hiệu quả cực kỳ to lớn nhưng hầu như ở Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Là một hình thức mới, là một trong những xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Mỗi hình thức quảng cáo này với ưu điểm là chi phí thấp, khách hàng có thể kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch marketing so với chi phí bỏ ra. Nhưng một đặc điểm nổi bật hơn cần quan tâm đó là tính định hướng cực kỳ cao, giúp cho các nhà quảng cáo tìm đúng đối tượng khách hàng mình cần và khách hàng sẽ tự tìm đến với doanh nghiệp.
Trên đây là một số thông tin cũng như xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ góp phần giúp bạn hiểu thêm về quảng cáo trực tuyến cũng như một số thông tin giúp ích cho bạn trong việc tạo thương hiệu và quảng cáo trực tuyến thương hiệu của mình đến với cộng đồng rộng rãi hơn.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!