MARKETING ONLINE CẦN TIÊU CHÍ GÌ ?
Marketing online cần tiêu chí gì? Hôm nay, đội ngũ MDCOP sẽ giải quyết thắc mắc ” tiêu chí marketing online ” cho các bạn. Hãy xem mình đạt và chưa đạt được những tiêu chí nào nhé!
Công việc marketing online là làm gì?
Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản người làm marketing online trong doanh nghiệp chính là người làm SEO. Đơn giản vì sự thành công của bất kì một website nào cũng phụ thuộc rất lớn vào hoạt động xây dựng liên kết. Chính vì thế công việc của người làm SEO chính là tiếp thị trực tuyến. Ta có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như: Các mạng xã hội, các website, báo điện tử để PR hoạt động marketing online.
Các tiêu chí marketing online của SEOer
Để trở thành một người làm marketing online giỏi thì cần có rất nhiều tiêu chí. Một trong những tiêu chí đầu tiên được dùng để đánh giá chính là kĩ năng.
Có 16 kỹ năng dùng để đánh giá một người làm SEO giỏi:
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường
Marketing không bắt nguồn từ ý muốn chủ quan của doanh nghiệp mà nó bắt nguồn từ thị trường. Đặc biệt chính là nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra nó chịu ảnh hưởng của nền kinh tế chung là chính sách vi mô và vĩ mô. Chính vì thế kĩ năng phân tích và nghiên cứu thị trường là một trong những yếu tố tiên quyết.
Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị trường là vô cùng rộng lớn. Việc sản xuất một sản phẩm cho cả một thị trường là điều không hợp lí. Chính vì thế làm tốt công tác phân khúc thị trường sẽ có lối đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Người làm thị trường phải có mắt nhìn khác nhau để phân mảng thị trường hợp lí với từng thời điểm khác nhau.
Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị chi phối bởi các yếu tố cạnh tranh. Chính vì thế xác định rõ lợi thế sẽ làm tăng tỉ lệ cạnh tranh. Từ đó doanh nghiệp sẽ phát triển những chiến lược cạnh tranh phù hợp. ” Biết giặc biết ta – Trăm trận trăm thắng ”
Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Việc có nhiều thị trường như hiện nay thì việc xác định thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Từ đó doanh nghiệp có thể có chiến lược cho việc nên cạnh tranh trong thị trường nào còn thị trường nào thì không. Như vậy có thể giảm thiểu tối đa sự rủi ro.
Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Chiến lược marketing chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp. Vì vậy nếu không hoạch định chiến lược rõ ràng thì sẽ giống như việc mất phương hướng. Có thể doanh nghiệp sẽ rơi vào những tình huống khó xử.
Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng
Người làm SEO phải xây dựng được giải pháp và giải quyết các vấn đề của khách hàng thì họ mới tin tưởng vào doanh nghiệp. Khách hàng hài lòng sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng tạo ưu thế cạnh tranh với các đối thủ tương tự.
Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển luôn phải phát triển những sản phẩm mới. Tuy nhiên phần lớn sản phẩm mới ra đời lại không được đón nhận. Vì thế kĩ năng này là yếu tố quan trọng góp phần vào sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp
Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song song với việc cho ra đời sản phẩm mới là việc phải khai thác được thị trường mới. Cũng giống như biển chưa được khai thác sẽ có những loại cá mới mẻ và thú vị hơn. Chính vì vậy mà khai thác được thị trường đóng vai trò là kĩ năng thiết yếu của SEOer
Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Việc xây dựng chiến lược giá hợp lí sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Giá cả cần được xây dựng cụ thể sao cho vừa đem lại lợi ích cho người tiêu dùng vừa đem lại lãi suất cho công ty. Đó là bài toán không hề dễ và để giải được nó thì cần sự khéo léo nhất định.
Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh marketing
Kênh marketing ở đây giống như việc làm đường giao thông vậy. Nếu như có phương hướng mà không có đường đi cụ thể thì chẳng doanh nghiệp nào có thể tới đích.
Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Truyền thông là phương tiện tiếp cận khách hàng. Khách hàng có yêu mến doanh nghiệp và tin dùng sản phẩm dịch vụ không thì sẽ được quyết định nhiều qua truyền thông.
Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu
Nếu doanh nghiệp bạn có một hệ thống thương hiệu thân thiện với người dùng thì bạn đã thành công trong việc chinh phục khách hàng. Khách hàng sẽ gửi gắm niềm tin vào thương hiệu của bạn nên hãy cố gắng SEO thương hiệu rồi bạn sẽ nhận lại hiệu quả đáng ngạc nhiên.
Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing
Chiến lược chính là xương sống, là lợi thế cạnh tranh bền vững, là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Để hoạch định kế hoạch marketing thì bạn cần phải có kiến thức nền tảng vững chắc, đồng thời cũng đòi hỏi các kĩ năng mềm nhất định.
Kỹ năng quản trị dự án marketing
Kỹ năng quản trị dự án marketing là yếu tố để thâu tóm thị trường mới cũng như quản lí sản phẩm mới.
Kỹ năng tổ chức và quản lí hoạt động marketing
Nếu như kế hoạch về marketing tốt thì bạn có 50% quyết định sự thành công của dự án. Tuy nhiên, 50% còn lại nằm ở việc triển khai dự án ra sao. Chính vì thế, kỹ năng tổ chức và quản lí là những gì thâu tóm và quyết định kết quả cuối cùng.
Kỹ năng marketing online
Tận dụng tốt việc marketing online sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân lực và cả thời gian nữa. Hoạt động này tiếp cận khách hàng nhanh chóng và rất hiệu quả.
Giải quyết các tiêu chí marketing online cần đặt ra các câu hỏi
Để giải quyết bài toán bạn muốn gì và cần gì thì bạn cần trả lời được những câu hỏi.
1. Tôi sẽ thu hút lưu lượng truy cập vào website từ nguồn nào?
2. Làm sao để khách truy cập trở thành khách hàng thực sự?
3. Tôi có cần một blog không?
4. Tôi có cần một hệ thống quản trị nội dung?
5. Truyền thông mạng xã hội là gì?
6. Làm sao website của tôi xuất hiện ở trang nhất Google?
7. Tôi nên quảng cáo website của tôi ở đâu?
8. Tôi cần gửi những gì trong email marketing?
9. Làm thế nào để tôi xây dựng được một thương hiệu tốt?
Chỉ với bằng ấy câu hỏi là bạn sẽ biết mình cần gì và phải đi theo hướng nào cho tốt nhất rồi.
Các tiêu chí marketing online dựa trên quy trình
1. Phân tích (hiện trạng, thị trường, đối thủ cạnh tranh…)
2. Lập chiến lược, mục tiêu truyền thông
3. Định vị sản phẩm, dịch vụ
4. Xây dựng thông điệp truyền thông
5. Xây dựng website, microsite, trang thông tin trực tuyến
6. Lựa chọn các kênh của Online Marketing để triển khai chiến lược
7. Phân bổ ngân sách và thời gian triển khai
8. Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch, bao gồm các KPI đánh giá mức độ thành công của chiến lược.
Xem thêm: Công tác viên quản trị website
Để có một người làm marketing tốt thì cần có rất nhiều các tiêu chí marketing online khác nhau. Tuy nhiên ngay từ những bước đầu bạn cần có kiến thức nền tảng thật vững chắc. Khi nền móng vững chắc thì ta có xây dựng bản thân theo chiều cao hay chiều rộng đều đơn giản hơn rất nhiều. MDCOP chúc các bạn có thể hoàn thành nhiều tiêu chí nhất có thể để phát triển marketing online.
Xin chân thành cảm ơn!